Slide bài giảng Tin học 9 Kết nối bài 16: Thực hành Lập chương trình máy tính
Slide điện tử bài 16: Thực hành Lập chương trình máy tính. Kiến thức bài học được hình ảnh hóa, sinh động hóa. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Tin học 9 Kết nối tri thức sẽ khác biệt
Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu
Tóm lược nội dung
BÀI 16. THỰC HÀNH: LẬP CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
Làm các nhiệm vụ thực hành được yêu cầu trong sách giáo khoa
LUYỆN TẬP
Bộ giá trị ở tình huống 6 (bảng 16.2) cho thấy có những giá trị đầu vào chưa hợp lí. Em hãy chỉnh sửa chương trình để có một chương trình hoạt động tốt
Trả lời rút gọn:
- Tình huống 5 đầu vào chỉ có một giá trị nên không thể làm phép so sánh, ta cần thêm từ 1 giá trị số trở lên
- Tình huống 8 có đầu vào chứa dữ liệu không phải số là “data”, cần thay thế dữ liệu này
VẬN DỤNG
Ngôn ngữ lập trình trực quan không phân biệt dữ liệu đầu vào là dạng số hay dạng chữ. Vì vậy, chương trình được lập trong nhiệm vụ 2 cho kết quả sai khi thực hiện với bọ dữ liệu ở tình huống 8 (bảng 16.2). Em hãy sửa chương trình để có thể xác thực dữ liệu và bỏ qua dữ liệu dạng chữ trong bộ dữ liệu đầu vào
Trả lời rút gọn:
Ta cần sử dụng một hàm (isinstance()) để kiểm tra dữ liệu đầu vào. Đầu tiên, chúng ta kiểm tra xem các số có phải một danh sách không. Nếu chương trình báo lỗi và kết thúc. Tiếp theo, kiểm tra từng phần tử trong danh sách xem chúng có phải số nguyên (int) hay không. Nếu không phải, chương trình sẽ phông báo lỗi và kết thúc