Slide bài giảng tin học 4 Kết nối bài 16 Chương trình của em

Slide điện tử bài 16 Chương trình của em. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của môn Tin học 4 kết nối tri thức sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM

KHỞI ĐỘNG

 Câu hỏi: Mở tệp ChuCho đã lưu ở bài thực hành trước. Thêm nhân vật chú bướm vào chương trình và lập trình cho chú bướm. Điều chỉnh lệnh của các nhân vật. Lưu lại tệp với tên DuoiBat.

Trả lời rút gọn:

Bước 1: Chọn lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM trong bảng chọn BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM Mở tệp chương trình "Chú chó đáng yêu" có tên là ChuCho đã lưu trên máy tính ở Bài 15.

Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM để thêm nhân vật chú bướm.

BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM

Bước 3: Tạo chương trình cho chú bướm như minh họa trong Hình 75.

BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM

Lưu ý: Lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM sẽ giúp chú bướm bay trong 1 giây rồi dừng lại tại vị trí ngẫu nhiên.

Bước 4: Chọn nhân vật chú chó và chỉnh sửa chương trình cho chú chó như minh họa trong Hình 76.

BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM

Bước 5: Nháy chuột vào nút lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM để chạy chương trình nhiều lần và xem kết quả.

Bước 6: Chọn lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM trong bảng chọn BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên tên là DuoiBat.

Lưu ý: Lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM sẽ làm chú chó đuổi theo chú bướm.                                                                 

LUYỆN TẬP

Câu 1: Em hãy mở chương trình "Bể cá cảnh" đã làm ở phần luyện tập Bài 15, rồi thực hiện các nhiệm vụ sau:

a) Thêm nhiều nhân vật cá khác nhau và tạo chương trình giống nhân vật cá ban đầu.

b) Chạy chương trình và quan sát kết quả.

Trả lời rút gọn:

a) Thêm nhân vật:

Bước 1. Chọn lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM trong bản chọn BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM. Mở tệp chương trình “Bể cá cảnh” có tên là ChuCa đã lưu trên máy tính ở bài 15.

Bước 2. Nháy chuột vào nút lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM để thêm nhân vật tùy ý.

Bước 3. Tạo chương trình cho nhân vật đã chọn như Hình B.

BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM

b) Nháy chuột chọn nút lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM để chạy chương trình và quan sát thấy chú cá và các nhân vật đã thêm sẽ chuyển động theo các câu lệnh lập trình.

Câu 2: Em hãy mở chương trình "Điều khiển rô-bốt" đã lưu ở Bài 14, rồi thực hiện các nhiệm vụ sau:

a) Thêm nhân vật bọ dừa và tập chương trình cho bọ dừa vẽ hình chữ nhật

b) Xóa nhân vật mèo.

c) Chạy chương trình và quan sát kết quả.

Trả lời rút gọn:

a) Thêm nhân vật bọ dừa: Nháy chuột vào nút lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM để thêm nhân vật bọ dừa.

Thực hiện lệnh vẽ hình chữ nhật:

Bước 1. Nháy chuột chọn vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM vào vùng tạo chương trình

Bước 2. Nháy chuột vào biểu tượng BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng.

Khi đó, nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.

Bước 3. Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM, kéo thả BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 1. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nói tiếp vào khối lệnh.

Bước 4. Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM, kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 3. Thay đổi số bước di chuyển thành 100 bằng cách sau:

BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM

Bước 5. Kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM vào chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.

Bước 6. Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM, kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 5. Thay đổi số bước di chuyển thành 100.

Bước 7. Kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM vào vị trí kế tiếp của chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.

Bước 8. Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM, kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nối tiếp sau. Thay đổi số bước di chuyển thành 100.

Bước 9. Kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM vào vị trí kế tiếp của chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.

Bước 10. Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM, kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nối tiếp sau. Thay đổi số bước di chuyển thành 100.

b) Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xóa nhân vật mèo

BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM

c) Nháy chuột chọn nút lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM để chạy chương trình và quan sát thấy bọ dừa di chuyển theo hình chữ nhật.

VẬN DỤNG

Tạo chương trình mới cho nhân vật bọ cánh cứng vừa di chuyển vừa sẽ đường như Hình 77 dưới đây.

BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM

Trả lời rút gọn:

Bước 1. Nháy chuột chọn vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM vào vùng tạo chương trình

Bước 2. Nháy chuột vào biểu tượng BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng.

Khi đó, nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.

Bước 3. Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM, kéo thả BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 1. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nói tiếp vào khối lệnh.

Bước 4. Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM, kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 3. Thay đổi số bước di chuyển thành 60.

Bước 5. Kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM vào chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.

Bước 6. Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM, kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nối tiếp sau lệnh bước 5. Thay đổi số bước di chuyển thành 60.

Bước 7. Kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM vào chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.

Bước 8. Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM, kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nối tiếp sau lệnh bước 7. Thay đổi số bước di chuyển thành 60.

Bước 9. Kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM vào chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.

Bước 10. Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM, kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nối tiếp sau lệnh bước 9. Thay đổi số bước di chuyển thành 60.

Bước 11. Kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM vào chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.

Bước 12. Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM, kéo thả lệnh BÀI 16. CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM đặt nối tiếp sau lệnh bước 11. Thay đổi số bước di chuyển thành 60.