Slide bài giảng tin học 4 Kết nối bài 15 Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng
Slide điện tử bài 15 Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của môn Tin học 4 kết nối tri thức sẽ khác biệt
Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu
Tóm lược nội dung
BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG
1. Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN VÀ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
Câu hỏi: Để tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" trong Scratch như bạn An mong muốn, em hãy xác định các công việc phải thực hiện.
Trả lời rút gọn:
1. Thay đổi nhân vật và sân khấu:
- Nhân vật: Một chú chó
- Sân khấu: Một khu vườn.
2. Tạo chương trình:
- Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong khu vườn.
- Sử dụng lệnh điều khiển chú chó không chạy ra khỏi khu vườn.
Câu hỏi: Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An?
Trả lời rút gọn:
2. THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH DIỄN TẢ Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN
Câu 1: Thay đổi nhân vật, sân khấu.
Trả lời rút gọn:
a) Thay đổi nhân vật
Để thay đổi nhân vật, trong Vùng tạo nhân vật, em thực hiện như sau:
b) Thay đổi phông nền sân khấu
Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu.
Bước 2:
Câu 2: Tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" thực hiện y tưởng của bạn An được minh họa trong Hình 72.
Trả lời rút gọn:
Bước 1: Quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó.
Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh để chạy chương trình. Tiếp tục nháy chuột nhiều lần vào nút lệnh để chú chó di chuyển liên tục trong khu vườn.
Bước 3: Chọn lệnh trong bảng chọn Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên tệp là ChuCho.
LUYỆN TẬP
Câu 1: Em hãy trình bày cách xóa nhân vật, cách thêm nhân vật.
Trả lời rút gọn:
Cách xóa nhân vật: Nháy chuột vào thùng rác để xóa nhân vật.
Cách thêm nhân vật: Nháy chuột vào nút lệnh để mở thư viện nhân vật. Chọn nhân vật yêu thích.
Câu 2: Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình "Bể cá cảnh", trong đó có một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bề thì chú cá phải quay trở lại. Chương trình nào sau đây diễn tả ý tưởng của bạn Minh?
Trả lời rút gọn:
Câu 3: Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh.
Trả lời rút gọn:
Bước 1: Mở phần mềm Scratch.
Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh kéo thả lệnh vào vùng tạo chương trinh.
Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng tượng để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng. Trong danh sách sách này, em chọn nhóm lệnh "Bút vẽ"
Khi đó, nhóm lệnh sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.
Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4.
Bước 5: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh vào chương trình.
Bước 6: Nháy chuột vào nhóm lệnh kéo thả lệnh vào chương trình.
VẬN DỤNG
Em hãy nâng cấp chương trình "Chú chó đáng yêu", "Bể cá cảnh" để nhân vật va vào cạnh sân khấu khi bật ngược lại không bị lộn ngược đầu.
Trả lời rút gọn:
Học sinh tự thực hành.