Slide bài giảng tin học 4 Chân trời bài 12: Làm quen với scratch

Slide điện tử bài 12: Làm quen với scratch. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của môn Tin học 4 Chân trời sáng tạo sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

BÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCH

Câu 1: Hãy trao đổi với các bạn trò chơi trên máy tính mà em biết. Em có biết trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách nào không?

Trả lời rút gọn:

Theo em, các trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng các lập trình được người làm It cài đặt và chúng làm theo

Câu 1: Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng:

A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng BÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCH trên màn hình để kích hoạt phần mền scratch

B. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

C. Mở từ máy tính

D. Chọn thẻ tập tin

Trả lời rút gọn:

A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng BÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCH trên màn hình để kích hoạt phần mền scratch

D. Chọn thẻ tập tin

C. Mở từ máy tính

B. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

Câu 2: Em có thể dùng những phím nào để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu.

Trả lời rút gọn:

BÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCH

Câu 3: Với chương trình ở Hình 5, em hãy trao đổi với bạn và cho biết:

a. Làm thế nào để thay đổi lời nói của chú mèo khi chạm vào quả bóng thành "Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi"

a. Chỉnh sửa các giá trị số nào để thay đổi tốc độ di chuyển của chú mèo?

Trả lời rút gọn:

a. Nháy chuột vào ô màu tím để thay đổi lời nói của chú mèo

b. Nháy chuột vào ô màu xanh đậm để chỉnh sửa giá trị số để thay đổi tốc độ di chuyển

Câu 1: Nêu các bước để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng trong scratch

Trả lời rút gọn:

Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượngBÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCH trên màn hình để kích hoạt phần mền scratch

Bước 2. Chọn thẻ tập tin

Bước 3. Mở từ máy tính

Bước 4. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

Câu 2: Quan sát hình 6a, hình 6b và cho biết với đoạn chương trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ phím mũi tên. Tại sao?

Trả lời rút gọn:

Theo em, chú mèo ở chương trình hình 6b sẽ di chuyển nhanh hơn. Vì khi nhấn phím mũi tên thì mèo di chuyển khoảng cách lớn hơn nên tốc độ di chuyển nhanh hơn.

Câu 1: Thực hiện các yêu cầu sau:

a. Thực hành theo hướng dẫn ở mục 1 của phần khám phá để mở chương trình và chơi trò chơi mèo bắt bóng

b. Chỉnh sửa các giá trị số trong chương trình, sau đó chơi trò chơi và cho biết chú mèo di chuyển nhanh hơn hanh chậm hơn khi em gõ các phím mũi tên

Trả lời rút gọn:

Luyện tập mở trò chơi

B1. Chọn thẻ tập tin

B2. Mở từ máy tính

B3. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

B4. Nháy đúp chuột vào biểu tượng BÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCH trên màn hình để kích hoạt phần mền scratch

 

Câu 2: Trên máy tính em đang sử dụng có trò chơi robot tìm quà. Trò chơi như sau: ban đầu, trên sân khấu có nhân vật robot và món quà như hình 7. Em cần sử dụng phím mũi tên để di chuyển robot về phía món quà mà không chạm vào các tảng đá. Trò chơi kết thúc khi robot chạm vào món quà

Em hãy thực hiện:

a. Mở chương trình và chơi trò chơi robot tìm quà

b. Thay đổi giá trị số để robot di chuyển chậm hơn, dễ dàng hơn trong việc tránh các tảng đá.

Trả lời rút gọn:

B1. Chọn thẻ tập tin

B2. Mở từ máy tính

B3. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

B4. Nháy đúp chuột vào biểu tượng BÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCHtrên màn hình để kích hoạt phần mền scratch