Slide bài giảng Công nghệ 12 Điện - điện tử Kết nối bài 25: Bo mạch lập trình vi điều khiển

Slide điện tử bài 25: Bo mạch lập trình vi điều khiển. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của môn Công nghệ 12 Điện Kết nối sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

BÀI 25. BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN

KHỞI ĐỘNG:

Câu hỏi: Các thao tác lập trình trên máy tính truyền thống được thực hiện thông qua các thiết bị vào/ra tiêu chuẩn như bàn phím, chuột, màn hình (Hình 25.1). Vi điều khiển không có các thiết bị này, bằng cách nào ta có thể viết và nạp chương trình cho chúng?

BÀI 25. BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN

Trả lời rút gọn:

Ta có thể: Sử dụng mạch nạp, sử dụng bộ lập trình trong mạch (ISP), sử dụng bộ nạp bootloader.

I. GIỚI THIỆU VỀ BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN

II. CẤU TRÚC CỦA BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN

KẾT NỐI NĂNG LỰC

Câu hỏi: Hãy tìm hiểu thêm các ứng dụng khác của bo mạch lập trình vi điều khiển trong cuộc sống. Trong ứng dụng mà em tìm được, vi điều khiển thực hiện chức năng đọc hay ghi dữ liệu trên các cổng vào/ra của nó.

Trả lời rút gọn:

Ví dụ: Hệ thống đo lường nhiệt độ và độ ẩm:

  • Vi điều khiển được sử dụng để thu thập dữ liệu về nhiệt độ và độ ẩm từ các cảm biến ® xử lý và hiển thị trên màn hình LCD hoặc được ghi vào bộ nhớ.

  • Vi điều khiển cũng có thể được sử dụng để điều khiển các thiết bị như quạt, máy điều hòa không khí để duy trì nhiệt độ và độ ẩm mong muốn.

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Trong ví dụ trên Hình 25.5, nếu muốn chuyển dữ liệu từ cảm biến vào vi điều khiển thông qua cổng A0 thay vì cổng A2 thì ta cần thay đổi như thế nào?

Trả lời rút gọn:

Ta cần thay đổi kết nối dây dẫn hoặc chỉnh sửa chương trình.

Câu hỏi 2: Trong ví dụ trên Hình 25.6, nếu muốn bật LED thì ta cần ghi giá trị nào ra cổng số 9? Biết giá trị 1 tương ứng với mức điện áp 5 V và giá trị 0 tương ứng với mức điện áp 0 V.

BÀI 25. BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN

Trả lời rút gọn:

Ta cần ghi giá trị 1 ra cổng này vì: LED được kết nối với cổng số 9 của bo mạch Arduino Uno; khi ghi giá trị 1 ra cổng số 9, Arduino sẽ cấp điện áp 5 V cho LED, khiến nó sáng.

III. CÔNG CỤ LẬP TRÌNH CHO BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Cài đặt ứng dụng Arduino IDE lên máy tính, mở ứng dụng và chỉ ra vị trí của ba thành phần cơ bản trên giao diện của nó

Trả lời rút gọn:

Giao diện Arduino IDE bao gồm ba thành phần cơ bản:

  • Thanh công cụ: Nằm ở phía trên cùng của cửa sổ.

  • Cửa sổ chỉnh sửa: Nằm ở trung tâm của cửa sổ.

  • Cửa sổ thông tin: Nằm ở phía dưới cùng của cửa sổ.

THỰC HÀNH

Câu hỏi: Kết nối bo mạch lập trình vi điều khiển Arduino Uno với máy tính, mở ứng dụng Arduino IDE, soạn thảo đoạn mã dưới đây rồi nạp vào vi điều khiển và quan sát hiện tượng xảy ra trên LED L của bo mạch lập trình vi điều khiển. Nếu muốn thay đổi chu kì nháy của đèn thì ta cần thay đổi giá trị của biến nào trong đoạn mã?

BÀI 25. BO MẠCH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN

Trả lời rút gọn:

Để thay đổi chu kỳ nháy thành 2 giây, hãy sửa đổi đoạn mã như sau:

void setup() {

// Khởi tạo cống điều khiển LED Lở mode ra

pinMode(LED_BUILTIN, OUTPUT);

}

void loop() {  

digitalWrite(LED_BUILTIN, HIGH); // Bật LED 

delay(2000); // Chờ 2 giây 

digitalWrite(LED_BUILTIN, LOW); // Tắt LED 

delay(2000); // Chờ 2 giây 

}