Soạn giáo án điện tử tin học 4 KNTT bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan
Giáo án powerpoint tin học 4 kết nối tri thức mới. Giáo án soạn theo tiêu chí hiện đại, đẹp mắt với nhiều hình ảnh, nội dung, hoạt động phong phú, sáng tạo. Giáo án điện tử này dùng để giảng dạy online hoặc trình chiếu. Tin rằng, bộ bài giảng này sẽ hỗ trợ tốt việc giảng dạy và đem đến sự hài lòng với thầy cô.
Xem hình ảnh về giáo án
Còn nữa....Giáo án khi tải về là bản đầy đủ. Có full siles bài giảng!
Nội dung giáo án
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY!
KHỞI ĐỘNG
Các nhóm cùng thực hiện chơi lại trò chơi “Điều khiển rô-bốt” đã được giới thiệu ở bài 13.
BÀI 14. KHÁM PHÁ
MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN
NỘI DUNG BÀI HỌC
Lệnh và nhóm lệnh
Thực hành một số thao tác cơ bản
PHẦN 1.
LỆNH VÀ NHÓM LỆNH
HĐ 1. Nhận biết các lệnh trong nhóm lệnh
THẢO LUẬN NHÓM
- Quan sát màn hình của Scratch, em có thể nhìn thấy những nhóm lệnh nào?
- Hãy nhận xét màu sắc của nhóm lệnh "Chuyển động" và màu sắc của các lệnh trong nhóm đó.
CÁC NHÓM LỆNH
Màu sắc của nhóm lệnh cùng màu với các lệnh trong đó
HOẠT ĐỘNG ĐỌC
Đọc nội dung trong sách giáo khoa tr.63-64 và nhận biết một số nhóm lệnh
CÁC BƯỚC ĐƯA LỆNH CHƯƠNG TRÌNH VÀO CHO NHÂN VẬT
KIẾN THỨC EM CẦN NHỚ
Các lệnh ghép với nhau tạo thành khối lệnh, khi chạy chương trình, các lệnh trong khối lệnh được thực hiện lần lượt theo thứ tự từ trên xuống dưới.
HỘP KIẾN THỨC
Trong Scratch, mỗi nhóm lệnh có nhiều lệnh và chúng cùng màu. Mỗi lệnh sẽ điều khiển nhân vật thực hiện một hành động.
CÂU HỎI CỦNG CỐ
Em hãy ghép mỗi câu lệnh sau với nhóm lệnh thích hợp
PHẦN 2.
THỰC HÀNH MỘT SỐ THAO TÁC CƠ BẢN
Nhiệm vụ 1: Tạo chương trình "Điều khiển rô-bốt" như Hình 66
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
Bước 1. Mở phần mềm Scratch
Bước 2. Nháy chuột vào nhóm lệnh kéo thả lệnh vào vùng tạo chương trình
Bước 3. Nháy chuột vào biểu tượng để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng. Em chọn nhóm lệnh “Bút vẽ” trong danh sách này.
Sau khi thực hiện các thao tác nhóm lệnh sẽ được thêm vào
Bước 4. Nháy chuột vào nhóm lệnh để kéo thả lệnh đặt nối tiếp lệnh ở bước 2
- Tiếp tục kéo thả lệnh và lệnh đặt nối tiếp lệnh “xóa tất cả”
- Bước 5. Nháy chuột vào nhóm lệnh để kéo thả lệnh đặt nối tiếp lệnh ở bước 4. Em thực hiện thay đổi bước di chuyển như sau:
- Bước 6. Thực hiện kéo thả lệnh vào chương trình
- Bước 7. Nháy chuột vào nhóm lệnh để kéo thả lệnh đặt nối tiếp lệnh ở bước 6.
- Bước 8. Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình
- Bước 9. Nháy chuột vào nhóm lệnh để kéo thả lệnh đặt nối tiếp lệnh cuối cùng ở bước 8.
- Nếu muốn bỏ lệnh nào đó, có thể kéo lệnh từ vùng tạo chương trình về trả khu vực nhóm lệnh.
Nhiệm vụ 2: Chạy chương trình "Điều khiển rô-bốt", lưu tệp và thoát khỏi phần mềm
- Bước 1. Nháy chuột vào nút lệnh ở góc phải để sân khấu mở toàn màn hình. Nháy vào nút lệnh để chạy chương trình.
- Bước 2. Nhấn phím ESC để quay lại màn hình Scratch
- Bước 3. Em lưu thư mục về máy và đặt tên thư mục là Robot 2.
- Bước 4. Để thoát khỏi chương trình Scratch, em nháy choột vào nút x ở góc bên phải của màn hình Scratch
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác
Xem thêm giáo án khác
GIÁO ÁN WORD LỚP 4 MỚI SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC
GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 4 MỚI SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC
GIÁO ÁN LỚP 4 BỘ SÁCH KHÁC
Giáo án tất cả các môn lớp 4 chân trời sáng tạo
Giáo án tất cả các môn lớp 4 cánh diều