Giải chuyên đề Tin học định hướng khoa học máy tính 11 KNTT bài 16 Thực hành thiết kế bài toán theo kĩ thuật quay lui

Hướng dẫn giải chuyên đề bài 16 Thực hành thiết kế bài toán theo kĩ thuật quay lui trang 68, chuyên đề học tập Tin học định hướng khoa học máy tính 11 sách KNTT. Bộ sách được biên soạn theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của học sinh. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết dưới đây các em sẽ nắm bài học tốt hơn.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

Khởi động

Câu hỏi. Chắc em đã nghe nói nhiều bài toán tìm đường đi trong mê cung. Nếu áp dụng kĩ thuật duyệt quay lui cho bài toán này thì làm thế nào để tìm ra các bước đi tiếp theo từ một vị trí?

Luyện tập

Câu hỏi 1. Nếu sửa yêu cầu đề bài đặt vị trí xuất phát tại ô giữa của mê cung (ví dụ vị trí m//2. n//2), vị trí thoát của mê cung là ô trái trên hoặc phải dưới của mê cung thì cần sửa chương trình như thế nào?

 

Câu hỏi 2. Trên dữ liệu đầu ra của bài toán chưa thể hiện thông tin của các ô là tường. Hãy sửa lại chương trình để trên dữ liệu đầu ra các ô là tường sẽ được đánh dấu bằng "x".

Vận dụng

Câu hỏi 1. Cải tiến nhiệm vụ thực hành để chương trình in ra màn hình tất cả các đường đi để thoát ra khỏi mê cung.

Câu hỏi 2. Giải bài toán xếp Hậu tổng quát m hàng n cột trong đó m và n là các số tự nhiên bất kì (m≥n).

Câu hỏi 3. Bài toán “Mã đi tuần” được phát biểu như sau: cho vị trí ban đầu của quân mã trên bàn cờ vua 8×8, hãy tìm một hành trình của quân mã sao cho nó đi hết các ô bàn cờ mà không đi qua bất kì ô nào hai lần. Hãy dùng chiến lược quay lui để tìm lời giải cho bài toán này

Từ khóa tìm kiếm: Giải chuyên đề tin học 11 KNTT bài 16 Thực hành thiết kế bài toán theo kĩ thuật quay lui, Giải chuyên đề tin học 11 kết nối tri thức bài 16 Thực hành thiết kế bài toán theo kĩ thuật quay lui, Giải chuyên đề tin học KNTT bài 16 Thực hành thiết kế bài toán theo kĩ thuật quay lui

Bình luận

Giải bài tập những môn khác