Lý thuyết trọng tâm tin học 11 - Định hướng Tin học ứng dụng kết nối bài 5: Kết nối máy tính với các thiết bị số

Tổng hợp kiến thức trọng tâm Tin học 11 - Định hướng Tin học ứng dụng kết nối tri thức bài 5: Kết nối máy tính với các thiết bị số. Tài liệu nhằm củng cố, ôn tập lại nội dung kiến thức bài học cho học sinh dễ nhớ, dễ ôn luyện. Kéo xuống để tham khảo


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

I. MỘT SỐ THIẾT BỊ VÀO - RA THÔNG DỤNG

a) Một số thiết bị vào thông dụng

  • Bàn phím: dùng để nhập dữ liệu.
  • Chuột: là thiết bị vào rất phổ biến vì dễ điều khiển chính xác. Hai thông số quan trọng nhất của chuột là:
    • Phương thức kết nối: không dây hoặc có dây.
    • Độ phân giải: đo bằng dpi, là số điểm riêng rẽ mà chuột xác định được khi dịch chuyển 1 inch.

b) Thiết bị ra

  • Màn hình:
    • Là thiết bị ra phổ biến nhất.
    • Một số thông số chung là: kích thước, độ phân giải, khả năng thể hiện màu, tần số quét, thời gian phản hồi.
  • Máy in:
    • Có nhiều loại máy in: máy in kim, máy in laser, máy in phun, máy in nhiệt.
    • Một số thông số chung là: độ phân giải, kích thước giấy, tốc độ in, khả năng in màu, cách kết nối với máy tính.

Câu hỏi:

Câu 1:

  • Kích thước: được đo bằng độ dài đường chéo màn hình, tính theo inch.
  • Độ phân giải: thể hiện bởi số điểm ảnh theo chiều ngang và chiều dọc của màn hình. Số điểm ảnh càng lớn thì màn hình càng nét.
  • Khả năng thể hiện màu: ví dụ loại đơn sắc hay màu 24 bit.
  • Tần số quét: hình ảnh trên màn hình được tạo lại liên tục. Tần số quét là số lần hiển thị lại hình ảnh trong 1 giây.
  • Thời gian phản hồi: là khoảng thời gian cần thiết để có thể đổi màu một điểm ảnh.

Câu 2:

  • Độ phân giải tính bằng dpi là số điểm ảnh trên một inch theo cả hai chiều ngang/dọc.
  • Kích thước giấy có thể in được.
  • Tốc độ in thường tính theo số trang in được trong một phút.
  • Khả năng in màu.
  • Cách kết nối với máy tính.

II. KẾT NỐI MÁY TÍNH VỚI THIẾT BỊ SỐ

  • Hoạt động 2:
    • A: cổng VGA
    • B: cổng HDMI
    • C, D, E: đều thuộc học cổng USB
    • F: cổng mạng.

a) Các cổng kết nối

  • Cổng VGA: không dùng tín hiệu số mà dùng tín hiệu tương tự để truyền hình ảnh tới màn hình hoặc máy chiếu, không truyền âm thanh.
  • Cổng HDMI: truyền tín hiệu số, có thể truyền video với độ phân giải cao.
  • Cổng USB: tốc độ được cải thiện nhanh, thay thế và giúp loại bỏ nhiều cổng khác được dùng trước đây.
  • Cổng mạng: giúp kết nối thiết bị với máy tính qua mạng.

b) Kết nối máy tính với thiết bị số

  • Để kết nối thiết bị số với máy tính, cần tìm hiểu tài liệu kĩ thuật để nắm được các thông số và cách kết nối.
  • Trong nhiều trường hợp, chỉ cần cắm cáp kết nối là có thể sử dụng thiết bị ngay. Ví dụ chuột, USB,...
  • Trong một số trường hợp khác, cần thiết lập các tham số kết nối. Ví dụ:
    • Kết nối máy tính với máy ảnh để làm việc với ảnh.
    • Kết nối với máy tính với điện thoại thông minh để trao đổi ảnh.
    • Kết nối máy tính với thiết bị số qua bluetooth.

Câu hỏi:

Câu 1: Phụ thuộc vào thiết bị kết nối.

Câu 2:

  • Tham số kết nối là các dữ liệu cho biết cách kết nối. Nhờ tham số này mà máy tính và thiết bị hiểu được cách thức trao đổi dữ liệu với nhau.
  • Ví dụ khi kết nối máy tính hay điện thoại di động ta phải ghép đôi trước, để máy tính biết được tên, tình trạng được thiết bị chấp nhận kết nối và các chế độ truyền dữ liệu.
 

Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm: Tóm tắt kiến thức tin học 11 KNTT bài 5 Kết nối máy tính với các thiết bị số, kiến thức trọng tâm tin học 11 kết nối bài 5: Kết nối máy tính với các thiết bị số, Ôn tập tin học 11 kết nối bài Kết nối máy tính với các thiết bị số

Bình luận

Giải bài tập những môn khác