Giải mĩ thuật 8 chân trời bản 1 bài 4 Nét đặc trưng trong trang sơn mài Việt Nam
Giải bài 4 Nét đặc trưng trong trang sơn mài Việt Nam, sách mĩ thuật 8 chân trời sáng tạo, phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.
1. QUAN SÁT- NHẬN THỨC VỀ NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA TRANH SƠN MÀI VIỆT NAM
Câu hỏi: Quan sát một số tác phẩm tranh sơn mài Việt Nam và cho biết:
Đề tài của mỗi bức tranh
Hòa sắc của bức tranh
Trả lời:
Đề tài của mỗi bức tranh: là con người
Hòa sắc của bức tranh: màu nóng
2. CÁCH TẠO TRANG KẾT HỢP KĨ THUẬT GẮN VỎ TRỨNG
Câu hỏi: Quan sát và chỉ ra cách tạo bức tranh có hình, màu từ vỏ trứng
Trả lời:
B1: Xác định bố cục và vẽ hình cần thể hiện
B2: Bôi keo và gắn vỏ trứng để tạo màu cho các mảng hình
B3: Vẽ màu cho các mảng hình khác
B4: Vẽ màu nên, hoàn thiện sản phẩm
3. TẠO BỨC TRANH KẾT HỢP GẮN VỎ TRỨNG
Xác định hình sẽ thể hiện trong tranh và thực hiện theo hướng dẫn
Gợi ý cách gắn vỏ trứng
4. TRƯNG BÀY SẢN PHẨM VÀ CHIA SẺ
Câu hỏi: Nêu cảm nhận và phân tích về
Bức tranh em yêu thích
Hình và hòa sắc trong tranh
Kĩ thuật gắn vỏ trứng để tạo hình, màu và chất cảm
Ý tưởng điều chỉnh để bức trang hoàn thiện hơn
Trả lời:
Bức tranh em yêu thích hình 1
Hình và hòa sắc trong tranh: Hài hòa, dễn làm
Kĩ thuật gắn vỏ trứng để tạo hình:
B1: Bôi ken vào mảng hình cần dán vỏ trứng
B2: Đặt vỏ trứng lên mảng hình đã bôi keo
B3: Dùng ngón tay ấn nhẹ để vỏ trứng dính đều xuống mảng hình
b4: Dùng vỏ chai lăn đều lên phần hình đã gắn trứng
Câu hỏi 2: Kể tên bức tranh sơn mà mà em biết?
Trả lời:
Bức tranh Dọc mùng – 1939
Bức tranh Vườn xuân Bắc Trung Nam – Được coi là báu vật quốc gia, hiện thuộc sở hữu của Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh
Bức tranh Giáng Sinh (Nhà thờ Mai Kha – Sài Gòn)
Bức tranh Múa dưới trăng
5. GIỚI THIỆU TÁC PHẨM VÀ TÁC GIẢ NGUYỄN GIA TRÍ
Họa sĩ Nguyễn Gia trí (1908-1993) quê tại huyện Chương Mỹ,Hà Nội. Là một trong những họa sĩ tiên phong, chuyển thể sơn ta thành chất liệu sáng tác trong hội họa và đặc biệt đã thành công trong việc sử dụng vỏ trứng để tạo màu, đậm nhạt, chất cảm trong tranh sơn mài.
Bình luận