Giải mĩ thuật 11 Điêu khắc Kết nối bài 1 Khái quát về tượng tròn

Hướng dẫn giải bài 1 Khái quát về tượng tròn ,sách Mĩ thuật 11 - Điêu khắc Kết nối tri thức. Bộ sách được biên soạn nhằm góp phần phát triển năng lực vận dụng trí thức cho các em. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

KHÁM PHÁ

Câu hỏi: Tìm hiểu về một số tác phẩm tượng tròn mà em biết trên thế giới và ở Việt Nam.

Trả lời:

Vũ Cao Đàm sinh ngày 8 tháng 1 năm 1908, cha là Vũ Đình Thi và mẹ Phạm Thị Cúc. Ông là con thứ năm trong 14 người con. Quê quán gia đình vốn ở thôn Trình Xuyên (ngày nay là xã Liên Bảo) huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Thân phụ Vũ Đình Thi (1864-1930) là con thứ tư (trong năm người con), sinh trong một gia đình theo đạo Công giáo từ thế kỉ 18. Gia cảnh sung túc, ông được học hành rất sớm và từ nhỏ đã thành thạo thư pháp chữ Nho, và cũng học tiếng Latin, Tây-ban-nha và Pháp, nhưng lại tôn sùng Nho giáo và yêu văn thơ chữ Hán.

Học sinh tham khảo

 Tác phẩm cô gái cài lược.

NHẬN BIẾT

Câu hỏi: Sử dụng các dạng khối cơ bản tạo một bức tượng đơn giản

Trả lời: Học sinh tham khảo

:Tham khảo:

Câu hỏi: Sưu tầm hình ảnh về tác phẩm tượng tròn theo chất liệu tạo hình em yêu thích.

Trả lời: Học sinh tham khảo

học sinh tham khảoHọc sinh tham khảo

Câu hỏi: Tìm ý tưởng và xây dựng một phác thảo thể hiện đặc điểm , vẻ đẹp của tượng chân dung bằng chất liệu đất nặn.

Trả lời: Học sinh tham khảo

Học sinh tham khảo

THẢO LUẬN

Câu hỏi: Trao đổi theo các câu hỏi gợi ý sau:

- Cần lưu ý đến những đặc điểm gì để nhận biết khối lớn trên tượng chân dung?

- Những yếu tố nào tạo nên vẻ đẹp của một bức tượng chân dung?

- Bạn cần lưu ý điều gì khi xây dựng phác thảo tượng chân dung?

Trả lời:

- Đặc điểm khối lớn là đặc điểm cấu trúc tổng thể của một hình khối. Ở tượng chân dung, khối lớn là hình thái nổi bật của khối đầu, khối cổ, thân dưới hoặc bệ tượng. Khối lớn chứa đựng các khối phụ nhỏ hơn và nằm trong tổng thể khối lớn.

- Yếu tố tạo nên vẻ đẹp gồm:

+ Dáng: Là cách gọi áp dụng cho sự đánh giá hình dáng tổng thể về một hình thể thông qua dáng vẻ, tư thế một tượng chân dung khi được đặt thăng bằng trên bục, bệ.

+ Tỉ lệ: Là khoảng cách giữa các bộ phận và chi tiết  trong tổng thể, cũng như tương quan giữa các bộ phận trên một bức tượng chân dung có sự phối hợp hài hòa.

+ Khối : Là vẻ đẹp từ đặc điểm tạo hình của khối biểu hiện trên nhiều khía cạnh như sự tương phản, sức căng,..

- Cần chú ý đến các đặc điểm thể loại tượng, bố cục tạo hình, khối. 

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Lựa chọn và phân tích vẻ đẹp của một tác phẩm tượng tròn em yêu thích.

Trả lời: Học sinh tham khảo

Học sinh tham khảo

Discobolus của Myron là một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp hoàn thành vào cuối giai đoạn nghiêm trọng, tìm một vận động viên Hy Lạp cổ đại trẻ tuổi ném đĩa, khoảng 460-450 trước Công nguyên. Đồng nguyên gốc Hy Lạp bị mất nhưng tác phẩm được biết đến thông qua nhiều bản sao La Mã, cả hai loại đá cẩm thạch, rẻ hơn đồng, như là thứ đầu tiên được phục hồi, Palombara Discobolus và các phiên bản thu nhỏ hơn đồng.

Một người ném đĩa được mô tả về việc phát hành ném của mình: "bởi trí thông minh tuyệt đối", Kenneth Clark quan sát thấy trong nghệ thuật khỏa thân Myron đã tạo ra mô hình bền vững về năng lượng thể thao. Anh ấy đã dành một chút thời gian hành động để tạm thời sinh viên thể thao vẫn tranh luận nếu nó là khả thi, và ông đã cho nó sự hoàn chỉnh của một khách mời.

Khoảnh khắc được chụp trong bức tượng là một ví dụ về nhịp điệu, sự hài hòa và cân bằng. Myron thường được công nhận là nhà điêu khắc đầu tiên làm chủ được phong cách này. Đương nhiên, như mọi khi trong môn điền kinh Hy Lạp, Discobolus hoàn toàn khỏa thân. Tư thế của anh ta được cho là không tự nhiên với một con người, và ngày nay được coi là một cách không hiệu quả để ném đĩa.Ngoài ra có rất ít cảm xúc thể hiện trên khuôn mặt của người ném đĩa, và "với một con mắt hiện đại, có vẻ như mong muốn của Myron về sự hoàn hảo đã khiến anh ta quá căng thẳng cảm giác căng thẳng trong từng cơ.

Năng lượng tiềm năng thể hiện trong tư thế vết thương chặt chẽ của tác phẩm điêu khắc này, thể hiện khoảnh khắc ứ đọng ngay trước khi phát hành, là một ví dụ về sự tiến bộ của điêu khắc cổ điển từ Archaic. Thân thể không cho thấy căng thẳng cơ bắp, tuy nhiên, mặc dù chân tay bị bung ra.

Từ khóa tìm kiếm: giải mĩ thuật 11 kết nối , giải mĩ thuật 11 , giải mĩ thuật 11 kn, giải mĩ thuật 11 kết nối bài 1 , giải bài 1 Khái quát về tượng tròn

Bình luận

Giải bài tập những môn khác