Đề thi cuối kì 2 Tin học 8 KNTT: Đề tham khảo số 3

Trọn bộ đề thi cuối kì 2 Tin học 8 KNTT: Đề tham khảo số 3 bộ sách mới Kết nối tri thức gồm nhiều câu hỏi ôn tập hay, các dạng bài tập phong phú giúp các em củng cố ôn luyện lại kiến thức thật tốt chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Tài liệu có kèm theo đáp án và lời giải chi tiết. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em đạt điểm cao. Thầy cô và các em kéo xuống để tham khảo ôn luyện

ĐỀ THI CUỐI KÌ 2 TIN HỌC 8 KẾT NỐI TRI THỨC ĐỀ 3

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

    Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Trong chương trình Scratch, nhóm lệnh nào dùng để tạo biểu thức?

  • A. Nhóm lệnh Các phép toán.
  • B. Nhóm lệnh Hiển thị.
  • C. Nhóm lệnh Sự kiện.
  • D. Nhóm lệnh Các biến số.

Câu 2. Phát biểu nào sau đây sai?

  • A. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, 0 là dữ liệu thuộc kiểu số.      
  • B. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, kiểu dữ liệu logic có hai giá trị là true và false.
  • C. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, … trả lại kết quả là giá trị thuộc kiểu dữ liệu logic.                                   
  • D. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, # là dữ liệu thuộc kiểu xâu kí tự.

Câu 3. Các thao tác có thể thực hiện với bản mẫu là:

  • A. Tạo mới, chỉnh sửa, tái sử dụng.
  • B. Chia sẻ, tái sử dụng, tạo mới.
  • C. Chỉnh sửa, chia sẻ, tạo mới.
  • D. Chỉnh sửa, chia sẻ, tái sử dụng.

Câu 4. Nghề nào dưới đây không liên quan đến ứng dụng tin học?

  • A. Bán hàng online.
  • B. Vlogger.
  • C. Đầu bếp.
  • D. Streamer.

Câu 5. Màu trắng thuộc nhóm màu:

  • A. Lạnh.                    
  • B. Trung tính.            
  • C. Ấm.                      
  • D. Nóng.

Câu 6. Phát biểu nào sau đây sai?

  • A. Người được coi là lập trình viên đầu tiên trên thế giới là một phụ nữ người Canada.
  • B. DigiGirlZ là chiến dịch toàn cầu do tập đoàn Microsoft khởi xướng nhằm truyền cảm hứng cho các học sinh nữ Trung học cơ sở và Trung học phổ thông theo đuổi các ngành nghề khoa học – công nghệ, trong đó có lĩnh vực tin học.
  • C. Tỉ lệ nữ giới làm việc trong các ngành nghề tin học so với nam giới còn khá thấp.
  • D. Tin học đang thúc đẩy sự phát triển của mọi ngành nghề, thu hút một số lượng lớn lao động của xã hội tham gia.

Câu 7. Có bao nhiêu phát biểu đúng trong các phát biểu sau?

    a) Lỗi là những tình huống bất thường khi thực hiện chương trình.

b) Các lỗi cần được loại bỏ trước khi chương trình được coi là sản phẩm hoàn chỉnh và có thể chia sẻ với người khác.

c) Hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều có chức năng chỉ rõ lỗi logic.

d) Lỗi logic là lỗi viết câu lệnh sai quy tắc, làm cho chương trình không hoạt động.

e) Lỗi cú pháp là lỗi câu lệnh, tuy được viết đúng quy tắc nhưng thực hiện sai so với kịch bản.

f) Việc xác định lỗi cú pháp không phải lúc nào cũng đơn giản.

  • A. 0.                          
  • B. 2.                                    
  • C. 4.                                    
  • D. 6.

Câu 8. Phép toán nào sau đây trả lại kết quả false?

  • Đề thi cuối kì 2 Tin học 8 KNTT: Đề tham khảo số 3

Câu 9. Các bướcđánh số trang vào vị trí giữa, bên dưới trang văn bản là:

  • A. Insert => Page Number =>Middle of Page/Plain Number 2.
  • B. Insert => Page Number =>Center of Page/Plain Number 2.
  • C. Insert => Page Number=> Bottom of Page/Plain Number 2.
  • D. Insert => Page Number =>Top of Page/Plain Number 2.

Câu 10. Ngày Quốc tế trẻ em gái với công nghệ thông tin (International Girls in ICT Day) được tổ chức hàng năm bởi:

  • A. Liên minh Viễn thông Quốc tế của Liên Hợp Quốc.                   
  • B. Liên minh Khoa học Quốc tế của Liên Hợp Quốc.                               
  • C. Liên minh Giáo dục Quốc tế của Liên Hợp Quốc.                                
  • D. Liên minh Công nghệ Quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Câu 11. Ý nghĩa của hìnhtrong sơ đồ khối là:

  • A. Bắt đầu/Kết thúc chương trình.
  • B. Điều kiện rẽ nhánh.
  • C. Xử lý/Tính toán/Gán.
  • D. Lệnh vào, lệnh ra.

Câu 12. Có bao nhiêu cấu trúc điều khiển trong môi trường lập trình trực quan?

  • A. 1.                          
  • B. 2.                                    
  • C. 3.                                    
  • D. 4.

Câu 13. Thuật toán so sánh hai giá trị có thể được mô tả dưới dạng:

  • A. Cấu trúc dữ liệu.                       
  • B. Cấu trúc lặp.                             
  • C. Cấu trúc tuần tự.                                 
  • D. Cấu trúc rẽ nhánh.

Câu 14. Phát biểu nào sau đây sai?

  • A. Bản mẫu giúp bài trình chiếu có giao diện thống nhất, chuyên nghiệp mà không tốn thời gian.
  • B. Bản mẫu được lưu dưới dạng một tệp có phần mở rộng là .pptx.
  • C. Bản mẫu giúp gợi ý các nội dung cần có cho bài trình chiếu.
  • D. Các bản mẫu được sắp xếp theo các chủ đề để người dùng dễ lựa chọn.

Câu 15. Phương án nào không phải là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực giáo dục?

  • A. Tạo khóa học trực tuyến.          
  • B. Đặt vé máy bay trên website.
  • C. Quản lý điểm của học sinh.
  • D. Quản lý sách trong thư viện.

Câu 16. Để tạo hiệu ứng cho các trang chiếu, chọn:

  • A. Animations.          
  • B. Transitions.           
  • C. Slide Show.           
  • D. Design.

Câu 17. Kịch bản điều khiển một nhân vật có thể được mô tả dưới dạng:

  • A. Video.                   
  • B. Hình ảnh.                        
  • C. Văn bản.                         
  • D. Thuật toán.

Câu 18. Để đưa vào trang chiếu đường dẫn đến một video (hay tài liệu khác), ta sử dụng lệnh nào trên dải lệnh Insert?

  • A. Video.                   
  • B. Symbol.                          
  • C. Link.                     
  • D. Icons.

Câu 19. Phát biểu nào sau đây đúng?

  • A. Số trang trong văn bản được đánh tự động và được đặt ở đầu trang hoặc chân trang.
  • B. Footer là phần trên cùng của văn bản.           
  • C. Đầu trang và chân trang không thể chứa hình ảnh hay hình đồ hoạ.                
  • D. Đầu trang và chân trang không được tự động thêm vào tất cả các trang trong văn bản sau khi tạo.

Câu 20. Phát biểu nào sau đây sai?

  • A. Có thể đánh số trang, thêm đầu trang, chân trang vào các trang chiếu.                     
  • B. Các màu lạnh như vàng, tím, … giúp người xem bình tĩnh, hiền hoà, lắng dịu.         
  • C. Nên chọn màu văn bản có độ tương phản cao với màu nền.
  • D. Không sử dụng quá nhiều màu trên một trang chiếu (bao gồm cả màu nền, màu chữ, …).

Câu 21. Để xoá phần đầu trang của văn bản, ta thực hiện các bước như thế nào?

  • A. Home=>  Header=>  Remove Header.
  • B. References=>  Header => Remove Header.
  • C. Insert => Header => Remove Header.
  • D. Layout => Header => Remove Header.

Câu 22. Cấu trúc lặp có mấy dạng?

  • A. 1.                          
  • B. 2.                                    
  • C. 3.                                    
  • D. 4.

Câu 23. Có mấy cách mô tả thuật toán?

  • A. 4.                          
  • B. 3.                                    
  • C. 2.                                    
  • D. 1.

Câu 24. Một số nghề nghiệp thuộc lĩnh vực tin học là:

  • A. Vlogger, phát triển và thiết kế website, quản trị mạng,…
  • B. Lập trình ứng dụng điện thoại, streamer, phát triển phần mềm,…
  • C. Tester, bán hàng online, quản trị cơ sở dữ liệu,…
  • D. Quản trị mạng, thiết kế đồ hoạ, lập trình ứng dụng điện thoại,…

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1 (1,0 điểm)

a) Trong lập trình, biểu thức là gì?

b) Em hãy nêu các phép toán logic trong ngôn ngữ lập trình Scratch.

Câu 2 (1,0 điểm)

a) Khi lập trình, vì sao cần phải chạy thử chương trình?

b) Lỗi logic xảy ra khi nào?

Câu 3 (1,0 điểm). Em hãy nêu những lợi ích của việc ứng dụng tin học trong nghề nghiệp.

Hướng dẫn trả lời:

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm)

        Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.  

1 - A2 - C3 - D4 - C5 - B6 - A7 - B8 - D
9 - C10 - A11 - D12 - C13 - D14 - B15 - B16 - A
17 - D18 - C19 - A20 - B21 - C22 - C23 - B24 - D

B. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm)

Câu 1:

a) Ba phép toán logic là:

 - và (and): Kết quả của phép toán “và” chỉ đúng khi hai biểu thức thành phần đều đúng.

 - hoặc (or): Kết quả của phép toán “hoặc” chỉ sai khi hai biểu thức thành phần đều sai.

 - không phải (not): Kết quả của phép toán “không phải” là đúng khi biểu thức sai và ngược lại.

b) Biểu thức là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.

Câu 2:

a) Cần phải chạy thử chương trình để kiểm tra nhằm phát hiện những tình huống bất thường khi thực hiện chương trình.

b) Lỗi logic (hay lỗi ngữ nghĩa) xảy ra khi các câu lệnh trong chương trình tuy được viết đúng cú pháp nhưng thực hiện không đúng kịch bản.

Câu 3:

Những lợi ích của việc ứng dụng tin học trong nghề nghiệp:

- Ứng dụng tin học giúp tăng tốc độ xử lý, tiết kiệm thời gian của người lao động. 

- Ứng dụng tin học giúp liên lạc và trao đổi thông tin dễ dàng. 

- Ứng dụng tin học hỗ trợ làm việc nhóm và mở rộng phạm vi làm việc. 

- Ứng dụng tin học giúp nâng cao tay nghề, bổ sung kiến thức, hỗ trợ thông tin cho người lao động. 

Từ khóa tìm kiếm:

Đề thi Tin học 8 kết nối tri thức, trọn bộ đề thi Tin học 8 kết nối, đề thi cuối kì 2 Tin học 8 KNTT: Đề

Bình luận

Giải bài tập những môn khác